Cần bổ sung những loại Vitamin nào trong ngày hè nắng nóng?

Cần bổ sung những loại Vitamin nào trong ngày hè nắng nóng?

07:29 22/05/2023

Chia sẻ: share facebook share message share zalo

Chăm sóc bản thân thật tốt trong mọi điều kiện thời tiết thay đổi là tip sống khỏe quan trọng mà ai cũng cần biết. Một trong những cách tốt nhất để làm được điều đó chính là đảm bảo bản thân có đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin hàng ngày. Vào mùa hè, mùa nắng nóng, các yếu tố môi trường cùng với cuộc sống bận rộn và các hoạt động ngoài trời sẽ gây thiếu chất ở cả những người ăn uống healthy nhất. 

Đó chính là lý do tại Onecare đã tổng hợp danh sách các loại vitamin cần thiết cho mùa hè bạn nên bổ sung hàng ngày. Từ Vitamin C đến “vitamin mặt trời”, đây là những gì bạn cần biết để luôn khỏe mạnh.

1. Vitamin C

Công dụng của Vitamin C

Vitamin C (axit L-ascorbic) là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong mọi loại rau củ quả từ cam đến rau xanh, và thậm chí cả khoai tây trắng. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), nó đóng vai trò trực tiếp trong việc sản xuất collagen, có chức năng dẫn truyền thần kinh và cải thiện sức khỏe miễn dịch tổng thể. Đó có lẽ là lý do tại sao hầu hết bệnh nhân đều quen thuộc với việc bổ sung thêm Vitamin C khi họ bị cảm lạnh hoặc cúm.

Uống bổ sung Vitamin C mùa hè thế nào?

Mùa đông thường mang đến tiết trời lạnh giá và kéo theo đó là cảm lạnh. Nhưng thời tiết ấm áp, nếu không nói là nóng bức của mùa hè cũng có thể gây ra tác động tương tự. Trên thực tế, mùa hè là khoảng thời gian phổ biến thứ hai đối với các đợt bùng phát viêm mũi và nhiễm trùng xoang ở những nơi người thường xuyên gặp gỡ và giao lưu. Trung bình, đối với người trưởng thành, liều bổ sung hàng ngày trong khoảng từ 40 mg (đối với nữ) đến 90 mg (đối với nam) là tốt nhất.

Tuy nhiên, một số người có thể cần nhiều vitamin C hơn – bao gồm phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật và người có hút thuốc. NIH cũng khuyến nghị những bệnh nhân hút thuốc nên bổ sung thêm 35 mg vitamin C mỗi ngày vì hút thuốc làm giảm đáng kể lượng vitamin C có trong cơ thể.

2. Vitamin E

Công dụng của Vitamin E

Vitamin E là một trong những vitamin quan trọng nhất cho mùa hè. Đây là một loại vitamin tan trong chất béo có trong thực phẩm như trứng, thịt và đậu phụ. Nó cũng được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau quả, mặc dù với lượng thấp hơn. 

Các gốc tự do, tế bào chứa quá nhiều hạt mang điện tích âm có thể gây tổn hại về mặt di truyền cho cơ thể bạn và có liên quan đến nhiều bệnh tật cũng như các dấu hiệu lão hóa truyền thống. Vì thế, vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp gan và phần còn lại của cơ thể loại bỏ các gốc tự do và độc tố trong cơ thể.

Uống bổ sung Vitamin E mùa hè thể nào?

Vậy tại sao vitamin E lại quan trọng trong mùa hè?

Chủ yếu, Vitamin E bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó có thể làm giảm khả năng tổn thương da gây ung thư. Hơn nữa, việc bổ sung vitamin E cũng có thể giúp bạn phục hồi sau khi bị cháy nắng nhẹ nhanh hơn với ít triệu chứng hơn.

Mức sử dụng vitamin E được khuyến nghị là khoảng 1.000 mg mỗi ngày cho người trưởng thành. Với trẻ em, bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ vì mức sử dụng ở nhóm đối tượng này có thể khác nhau tùy thuộc vào tuổi và tình trạng sức khỏe.

3. Vitamin A

Công dụng của Vitamin A

Giống như vitamin E, vitamin A là một hợp chất hòa tan trong chất béo và là một trong những vitamin quan trọng nhất cho sức khỏe mùa hè.

Một điều ít ai biết rằng loại vitamin này có tên khoa học dài đến 86 ký tự và hầu hết mọi người biết đến nó với cái tên ngắn hơn là Retinol hoặc Retinal. Nó cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người. Trên thực tế, vitamin A cấu thành toàn bộ cơ sở thị giác ở người và hầu hết các loài động vật. Không có nó, về cơ bản chúng ta sẽ bị mù.

Hầu hết mọi người nhận được nhiều vitamin A từ thịt, cá, cà rốt, khoai lang và rau xanh. Tuy vậy, nhiều người vẫn luôn trong tình trạng cơ thể thiếu vitamin A. Những ảnh hưởng nhẹ thường biểu hiện dưới dạng các vấn đề về thị lực, bao gồm khó nhìn vào ban đêm và khó đọc.

Uống bổ sung Vitamin A mùa hè thế nào?

Uống Vitamin A vào mùa hè có thể ngăn ngừa tổn thương thị lực do ánh nắng mặt trời và giúp bạn nhìn rõ, sáng hơn. Đặc biệt là vào những đêm hè ấm áp cùng bạn bè uống bia và ngắm trời đêm ngoài bãi biển.

Lượng vitamin A khuyến cáo hàng ngày cho người trưởng thành rơi vào khoảng 700 đến 900 microgam. Nếu bạn đang cho con bú hoặc đang mang thai, các bác sĩ khuyên bạn nên tăng lượng tiêu thụ đó lên khoảng từ 1.200 đến 1.500 microgam.

4. Vitamin D

Công dụng của Vitamin D

Vitamin D là một chất thường được nhắc đến nhiều nhất vào mùa hè; đó là bởi vì cơ thể của chính bạn tạo ra nó khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó được tìm thấy trong hầu hết các loại thịt, cá, trứng, đậu phụ, phô mai và sữa.

Uống bổ sung Vitamin D mùa hè thế nào?

Vì sao cần bổ sung Vitamin D vào mùa hè?

Vì vitamin D sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thụ phốt pho và canxi, giúp cơ thể dễ dàng phát triển sức bền tốt.

Cho dù bạn dành nhiều thời gian hơn ở bãi biển hay tham gia một số môn thể thao mạo hiểm, vitamin D sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Lượng Vitamin D được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 10mcg. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và bệnh nhân đang trong quá trình điều trị nên sử dụng với liều lượng cao hơn theo ý kiến bác sĩ. 

Tổng kết

Onecare hi vọng rằng những tip sống khỏe trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để bản thân có thể tự tin tận hưởng mùa hè.

Ngoài thăm khám định kì 6 tháng 1 lần, việc bố sung kiến thức dinh dưỡng và tip sống khỏe sẽ hữu ích để mỗi người đều có thể chủ động hành trình nâng cao chất lượng sống cho chính bản thân và gia đình.

Ngoài ra, phương án an toàn và được nhiều người khuyên nhất là trang bị những loại bảo hiểm cần thiết cho việc đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu bạn chưa quen với việc tự mua bảo hiểm y tế cá nhânbảo hiểm sức khỏe gia đình hoặc chưa rõ cách mua bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi phù hợp nhất với nhu cầu thực tế, hãy liên hệ Onecare để được tư vấn, hỗ trợ 24/7, cũng như trải nghiệm cách mua bảo hiểm sức khỏe và thanh toán, lưu trữ giấy tờ liên quan, giải quyết yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi.

 

150K+ Khách hàng đã sử dụng
150K+ Khách hàng đã sử dụng
Liên hệ

Liên hệ

Bài viết liên quan