Tầm soát ung thư vú: Để Ung thư vú không còn là nỗi lo

Tầm soát ung thư vú: Để Ung thư vú không còn là nỗi lo

03:03 26/02/2023

Chia sẻ: share facebook share message share zalo

Ung thư vú là căn bệnh thường xảy ra ở nữ giới và đe dọa cực kỳ nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân. Tốt nhất, chị em nên chủ động theo dõi các dấu hiệu bất thường và đi xét nghiệm phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Nhưng liệu các phương pháp tầm soát ung thư vú hiện nay có phản ánh kết quả chính xác hay không?

1. Bệnh ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh ung thư đứng hàng thứ 2 sau ung thư cổ tử cung hay gặp ở nữ giới, bệnh thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Chính vì thế, việc phát hiện, điều trị bệnh kịp thời là vô cùng cần thiết. 

Tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc ung thư vú đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Thậm chí, nhiều bệnh nhân trẻ tuổi, từ 20 - 22 đã phát hiện mắc bệnh căn bệnh này. Đây thực sự là tín hiệu đáng báo động, để phát hiện và kịp thời chữa trị, người phụ nữ cần chủ động đi tầm soát ung thư vú và theo dõi tình hình sức khỏe sát sao.

Nếu sàng lọc và chữa trị bệnh từ giai đoạn đầu, người bệnh có cơ hội điều trị thành công và không phải chịu những di chứng nặng nề. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích chị em phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ.

2. Các dấu hiệu thường gặp của bệnh Ung thư vú 

Các bạn có thể theo dõi những dấu hiệu sau và đi thăm khám sớm: 

  • Tự sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc nách.
  • Núm vú tụt vào trong hoặc có sự thay đổi về hình dạng.
  • Tiết dịch bất thường từ núm vú ( dịch có thể là máu).
  • Biến đổi màu sắc da hoặc da bong tróc ở vùng vú và núm vú.
  • Lõm da vú.
  • Hình dáng vú biến đổi khác thường.
  • Đau nhức vùng vú và núm vú. 

2. Các biện pháp chẩn đoán bệnh Ung thư vú phổ biến hiện nay 

Để hiểu hơn về cơ thể và sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường (nếu có), bạn có thể kết hợp tự khám vú tại nhà và khám vú tại cơ sở y tế định kỳ. 

2.1. Tự khám vú

Chị em nên tự khám vú tại nhà mỗi tháng đối khi bắt đầu bước sang tuổi 20. Nếu đang hành kinh thì tốt nhất là sau khi sạch kinh 5 ngày vì lúc đó mô vú trở nên mềm mại hơn thì khi khám sẽ đỡ đau và chính xác hơn. Nếu đã mãn kinh thì nên khám vú đều đặn mỗi tháng 1 lần vào 1 ngày cố định. Nơi khám phải có gương và đầy đủ ánh sáng để có thể xem xét kỹ lưỡng ngực của mình.

Các dấu hiệu thường thấy ở bệnh Ung thư vú 

Nên chọn thời điểm thuận tiện nơi có không gian yên tĩnh. Các bước tiến hành theo thứ tự được mô tả theo 6 bước như sau:

Bước 1: Ngồi hoặc đứng trước gương hai tay xuôi theo người. Quan sát kỹ xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không.

Bước 2: Đưa hai tay lên đầu nhìn kỹ vú từ các hướng khác nhau tìm sự thay đổi so với lần trước. Kiểm tra núm vú xem có tiết dịch lạ hay chảy máu không.

Bước 3: Đưa tay phải ra sau đầu, dùng tay trái khám vú phải. Chụm các ngón tay lại, dùng phần phẳng của các ngón tay tìm kiếm khối u hoặc mảng dày bất thường nào khác. Làm tương tự với vú trái.

Bước 4: Dùng ngón tay cái và ngón trỏ vê nhẹ núm vú, bóp nhẹ xem có tiết dịch lạ hay chảy máu không, lật đi lật lại kỹ quanh núm vú.

Bước 5: Nằm ngửa trên giường, kê gối mỏng dưới vai trái và đưa bàn tay trái ra sau đầu. Dùng tay phải khám vú trái theo hướng dẫn như bước 3 và bước 4.

Bước 6: Sau cùng, dùng phần mềm đầu các ngón tay khum lại miết, tìm xem có u, hạch ở hõm nách không.

2.2. Khám vú tại cơ sở y tế

Nhân viên y tế sẽ tiến hành quan sát xem có thay đổi nào về hình dạng hay kích thước của vú không, rồi sờ tuyến vú và vùng hố nách để tìm các biến đổi về cấu trúc da hay khối u. Các chuyên gia y tế khuyến cáo đối phụ nữ sau 30 tuổi nên khám vú định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa mỗi 6 tháng.

Chụp X-quang tuyến vú: Chụp tuyến vú cho phép phát hiện ung thư vú rất sớm ngay cả khi chưa có khối u. Phụ nữ khi đến 40 tuổi trở lên cần đi khám bác sĩ chuyên khoa và cần định kỳ đi chụp X-quang tuyến vú không chuẩn bị một năm một lần.

Ngoài ra, siêu âm đàn hồi mô vú và chọc hút tế bào bằng kim nhỏ khối u, khối sưng dưới da cũng là các biện pháp tầm soát rất quan trọng trong việc phát hiện u lành hay u ác.

3. Bảo hiểm Ung thư vú PinkCare 

Bảo hiểm Ung thư vú PinkCare là loại hình bảo hiểm sức khỏe tự nguyện, giúp chi trả một phần hay toàn bộ chi phí điều trị ung thư vú tại các bệnh viện/cơ sở y tế hợp pháp trên toàn cầu. 

3.2. Ưu điểm của sản phẩm

  • Phạm vi bảo hiểm mở rộng toàn cầu
  • Với mức phí bảo hiểm chỉ từ 42.000 đồng, quyền lợi bảo hiểm cao và toàn diện: Quyền lợi bệnh Ung thư vú lên tới 150 triệu VNĐ/năm; trợ cấp nằm viện lên tới 9 triệu VNĐ/năm. Bồi thường cho cả 2 giai đoạn trễ và sớm
  • Hỗ trợ chi trả nhanh chóng, ngay sau khi phát hiện bệnh. Khai báo bồi thường đơn giản, dễ thực hiện qua app MyVBI

3.3. Quyền lợi sản phẩm

Bảo hiểm Ung thư vú PinkCare gồm 03 chương trình: Quyến rũ, Nữ tính, Qúy phái. Mỗi chương trình đều có mức phí và quyền lợi bảo hiểm linh hoạt phù hợp với nhu cầu bảo vệ của từng gia đình. 

Có 3 gói bảo hiểm tùy chỉnh theo nhu cầu và khả năng tài chính của bạn và gia đình

a) Quyền lợi bảo hiểm ung thư vú:

VBI chi trả quyền lợi bảo hiểm duy nhất 1 lần trong suốt cuộc đời người được bảo hiểm. 

+) Giai đoạn sớm: Chi trả bảo hiểm từ 12.5-37.5 triệu VNĐ. 

+) Giai đoạn trễ :

- Nếu Bệnh ung thư vú phát sinh trong khoảng từ ngày thứ 91 đến hết ngày thứ 180: VBI chi trả bảo hiểm từ 50-100 triệu VNĐ. 

- Nếu Bệnh ung thư vú phát sinh từ ngày thứ 181 trở đi: VBI chi trả 37-105  triệu VNĐ. 

b) Trợ cấp nằm viện do điều trị ung thư Vú: Chi trả từ 6-9 triệu VNĐ, tối đa không quá 30 ngày. 

c) Tử vong do mọi nguyên nhân thuộc phạm vi bảo hiểm: Chi trả từ 10-15 triệu VNĐ. 

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng mua Bảo hiểm Ung thư vú qua hệ thống web/app MyVBI mọi nơi mọi lúc. Thoải mái lựa chọn nhiều hình thức thanh toán tiện lợi như thẻ ATM/internet banking/thẻ quốc tế, ví điện tử, hoặc trả góp 0% lãi suất. Lưu ý chương trình trả góp 0% lãi suất áp dụng khi bạn thanh toán qua Payoo với hóa đơn có giá trị tối thiểu từ 2 – 3 triệu VNĐ, tủy theo quy định của mỗi ngân hàng. 

150K+ Khách hàng đã sử dụng
150K+ Khách hàng đã sử dụng
Liên hệ

Liên hệ

Bài viết liên quan